Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Cách trồng và chăm sóc hàng rào cúc tần [DỄ DÀNG]

27/07/2020 11:37 +07 - Lượt xem: 65611

Hàng rào cúc tần trồng và chăm sóc như thế nào? Trong đời sống, cúc tần là loại cây quen thuộc rất phổ biến trên đất nước ta. Có nhiều loại cúc tần khác nhau và chúng thường dùng để làm thuốc, trồng làm hàng rào, cây cảnh… Sau đây Bilico xin hướng dẫn bạn cách trồng và chăm sóc loài cây này.

Hàng rào cúc tần

 

Đặc điểm cây cúc tần

Trước khi tìm hiểu về cách trồng hàng rào cây cúc tần, chúng ta cần biết rõ hơn về chúng. Cây cúc tần là loại cây không hề xa lạ đối với nhiều người. Cây thường được trồng làm hàng rào hoặc mọc hoang tại nhiều nơi. Hiện nay có 2 loại phổ biến ở nước ta là cúc tần và cúc tần Ấn Độ.

 

1. Cây cúc tần ta

Cây thường mọc dại, cao khoảng 1 đến 2m, thân có lông mịn, lá cây nhỏ dài và gần như không có cuống. Cây có nhiều cành và phân ra thành tán khá rộng.

Cúc tần ta có tính mát, vị đắng. Đây là một trong những vị thuốc quý được sử dụng trong các bài thuốc điều trị đau dạ dày, cảm sốt, đau nhức xương khớp…

 

cây cúc tần ta

Công dụng trong đời sống

 

2. Cây cúc tần ấn độ

Đây là loại cây có thân leo, lá xanh quanh năm nên thường được trồng nhiều ở ban công, hàng rào tô điểm cho không gian xanh mát, yên bình.

Cây cúc tần Ấn Độ được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như dây mành trúc, cây bạc đầu, dây dọi tên. Cúc tần Ấn Độ có tên khoa học là Vernonia elliptica thuộc họ cúc có nguồn gốc từ Ấn Độ.

 

hàng rào cúc tần ấn độ

 

Loại cây này thuộc loại cây dây leo thân thảo hoá gỗ. Cây có thể sống lâu năm, có chiều dài khoảng 3-20m bò lan rất rộng. Khi còn non thân cây sẽ có màu xanh, chuyển dần về nâu khi đã già. Trên thân có lông mịn màu xám, cành nhánh buông dài mềm mại. Lá có hình oval thuôn dài, đỉnh lá nhọn hoặc tù và có màu xanh. Cuống lá rất ngắn, lá xanh quanh năm và rất ít khi rụng.

 

Cách trồng và chăm sóc hàng rào cúc tần

Cả 2 loại cúc tần mà chúng tôi giới thiệu ở trên đều được trồng làm hàng rào. Đây là loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc và không hề sâu bệnh cho nên rất dễ dàng để có được một hàng rào xanh tự nhiên.

 

1. Đối với hàng rào cúc tần ta

Đối với cây cúc tần ta hay còn gọi là cúc tần mọc hoang, thì người ta thường trồng thành hàng để tạo thành hàng rào cây xanh bao quanh ngôi nhà. Cây không ưa nước ẩm ướt do vậy khi trồng cần chú ý đảm bảo cho đất tơi xốp và thoáng khí.

Khoảng cách trồng các cây phù hợp nhất là 1m hoặc 1,2m bởi cây còn tỏa cành nhánh. Chọn những cành to khỏe, có nhiều chồi non để gia tăng tỷ lệ sống cao hơn. Cho cành giâm xuống đất mùn ở khoảng cách từ 15 đến 20cm so với mặt đất. Tưới nước để giúp ẩm ướt, kích thích mọc rễ.

Khi cây phát triển tốt, nên tỉa cành lá và tạo kiểu để cho hàng rào gọn gàng và đẹp mắt hơn.

 

Trồng hàng rào cúc tần

Cách trồng đơn giản và dễ dàng

 

2. Hàng rào cúc tần Ấn Độ

Với cây cúc tần Ấn Độ, người ta thường trồng cho chúng leo lên tường rào và rủ xuống như bức rèm xanh. Cây  thuộc loại khỏe mạnh,phát triển nhanh chóng, chịu nắng, nóng, chịu hạn, và nước tốt. Khác với cúc tần ta, cúc tần Ấn Độ thì càng mưa nhiều cây càng xanh tốt.

Cây có thể sống trên mọi loại đất khác nhau, tuy nhiên cần đảm bảo đất thông thoáng, nhiều nắng, gió. Giống cây này thích nghi cực nhanh ở trong môi trường mới. Khi cây đã phát triển thì chúng cần nhiều nước bởi cây phân nhánh và lan tỏa rất rộng. Do đó, bạn cần tưới nước hàng ngày cho cây vào buổi sáng.

Để giúp cho cây phát triển tốt và khỏe mạnh, bạn nên bón phân hàng tháng hoặc từ 2 đến 3 tháng cây sẽ ra nhiều cành và nhánh. Nên tạo giàn hoặc điểm dựa cho cây giúp tạo những thế và dáng đẹp.

Khi muốn nhân giống loài cây này, chỉ cần lấy 1 cành nằm trên thân rồi vùi xuống đất ẩm. Sau vài ngày cành sẽ ra rễ mới, chỉ cần bẻ cành đó đem đi trồng sẽ phát triển thành một cây cúc mới.

 

Trên đây là những thông tin Bilico cung cấp về cách trồng và chăm sóc hàng rào cúc tần. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm gợi ý về việc trồng hàng rào xanh cho không gian sống của mình. 

>>>Tham khảo ngay: Top #15 mẫu hàng rào bê tông ly tâm đẹp 2020 [ĐÚC SẴN]

 




Bài xem nhiều